CÔNG NHẬN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NĂM HỌC 2012 - 2013

 

       Ngày 25/05/2013 trường long trọng tổ chức Lễ Tổng kết năm học và đón nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục...

 

CÔNG NHẬN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

CÔNG NHẬN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

 

1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ qua 5 năm học:

 

 

Nội dung 2007-2008 2008 -2009 2009 -2010 2010 -2011 2011 -2012 2012 - 2013
  Tổng số học sinh 2668 2889 2847 2887 2981 3059
  Kết quả lên lớp 2668 2889 2847 2887 2981 3052
  Kết quả tốt nghiệp 683 724 829 836 816  
  Hạnh kiểm Tốt 1803 2161 1898 2036 1986 2149
  Hạnh kiểm Khá 750 696 855 776 819 796
  Học sinh giỏi cấp trường 904 1175 851 842 1004 1022
  Học sinh giỏi cấp Tỉnh, Thành phố - - - - 12 2
  Học sinh giỏi cấp Toàn quốc - - - - -  
  Hiệu suất đào tạo 100% 99.19% 99.65% 100% 100% 100%
  Số lượng Giáo viên đạt chuẩn đào tạo 165 165 165 170 172 172
  Số lượng Giáo viên trên chuẩn đào tạo 53 55 58 61 61 61
  Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 29 15 10 15 22 25
  Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố 2 1 5 3 2 2
  Số đề tài NCKH 2 0 7 5 2 3
  Khen thưởng khác   16 KNC VSNGD        

 


2. Những biện pháp hoặc nguyên nhân đạt được thành tích; các phong trào thi đua đã được áp dụng trong thực tiễn sản xuất, công tác.
2.1. Những biện pháp

- Sắp xếp tổ chức gọn nhẹ đạt hiệu quả, cử cán bộ đi đào tạo và đào tạo lại, nâng cao hiệu suất công tác của cán bộ, nhân viên...

Cũng như hầu hết các trường khác trong hệ thống các trường ngoài công lập, học lực của các em lúc mới vào trường nhìn chung là thấp so với học sinh công lập. Nguyện vọng của phụ huynh, quyết tâm của nhà trường và của toàn thể học sinh đều muốn nâng cao chất lượng, đảm bảo để các em lên lớp một cách vững chắc và thi tốt nghiệp cũng như thi đại học, cao đẳng đạt kết quả cao. Những em giỏi được bồi dưỡng thêm, những em kém được phụ đạo tận tình. Tuyệt đối không vì chủ nghĩa thành tích mà loại các em học lực yếu.
          - Tất cả các lớp, ngoài chương trình học bình thường, đều được học thêm vi tính (tất cả các em đã đạt kết quả giỏi, khá trong các kỳ thi hàng năm của thành phố), được học 3 tiết tiếng Anh mỗi tuần do giáo viên Hoa Kỳ, Canada, Australia có bằng cấp Đại học giảng dạy. Mỗi em được chọn học một môn thể thao trong suốt năm học (có tổ chức kiểm tra, chấm điểm xếp lọai).
          - Nhà trường hết sức coi trọng việc xây dựng, nâng cấp chất lượng Hội đồng sư phạm. Việc tuyển lựa, mời giáo viên hợp tác được cân nhắc cẩn thận, khảo sát kỹ lưỡng. Như đã nói ở trên, đây là các thầy cô yêu nghề, có ý thức trách nhiệm với học sinh, có trình độ nghiệp vụ vững vàng. Trường đã phấn đấu theo lời chỉ dạy của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Những người đứng trên bục giảng thực sự phải xứng đáng với nhiệm vụ “ trồng người” cao quí, phải làm sao “Thầy ra thầy” để từ đó “Trò ra trò”.
Có đề án chương trình hoạt động cụ thể hàng quý, 06 tháng, 01 năm. Kiểm tra, uốn nắn, sơ kết, tổng kết
Đảm bảo mọi hoạt động của trường luôn được chủ động, có kế hoạch. Không để xảy ra tình trạng ngẫu hứng, tự phát, không tuân thủ quy chế của Bộ GD-ĐT, quy định Sở.
Để mọi họat động được tiến hành chủ động đồng bộ, trường đặt yêu cầu cao về tính kế hoạch. Trường có kế hoạch năm, trên cơ sở đó có kế hoạch tháng cho từng bộ phận, từng cá nhân. Trong kế hoạch tổng thể, chúng tôi đặc biệt lưu ý đến kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ (tâm lý học, giáo dục học, phương pháp giảng dạy). Trong các kỳ hè, Trường thường mời các chuyên gia có kinh nghiệm (GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, GS Nguyễn Khắc Phi, GS Văn Như Cương, GS Trần Văn Hạo, TS Bùi Ngọc Oánh, TS Đỗ Ngọc Thống, TS Huỳnh Công Minh, TS Nguyễn Trần Trác, TS Đinh Phương Duy. . .) về báo cáo các nội dung liên quan đến các chủ đề trên. Việc tăng cường kiến thức về công nghệ thông tin đối với giáo viên cũng là nhiệm vụ mà Trường rất quan tâm. Đến nay, hầu hết giáo viên của trường đã có thể thao tác thành thạo, khai thác được công cụ này vào việc soạn giáo án một cách có hiệu quả.
Nhiều giáo viên ở các trường trung học trong 2 quận 11 và Tân Bình đã đến dự giảng và trao đổi kinh nghiệm với các thầy cô của trường Trương Vĩnh Ký.
Phát huy sáng kiến, có đề tài nghiên cứu khoa học được cấp có thẩm quyền chứng nhận có giá trị lớn phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập, tiết kiệm được chi phí ngân sách ...
           - Đóng góp phúc lợi xã hội: Trường thường xuyên hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các đợt cứu trợ xã hội, giúp đỡ trẻ khuyết tật ở 2 trung tâm Thị Nghè và Thiên Phước, xây 10 nhà tình thương v.v. Tổng số tiền mỗi năm đóng góp từ 30 triệu đến 60 triệu đồng. Tổng cộng trong 5 năm Trường đã đóng góp được hơn 230 triệu đồng.
Hè 2008, toàn trường hưởng ứng cuộc vận động quyên góp sách giáo khoa, được 4500 cuốn, tặng 2 trường THCS và THPT đang gặp khó khăn ở vùng sâu Tây Ninh. Có thể nói,  trường Trương Vĩnh Ký đã thực sự trở thành môi trường giáo dục thân thiện, trong sạch và lành mạnh. Các em có ý thức tự trọng, sống nề nếp kỷ luật. Các tệ nạn xã hội (xì ke, ma túy, văn hóa phẩm đồi trụy…) hoàn toàn không có đất sống trong không gian trong lành của trường Trương Vĩnh Ký.
         - Cải tiến công tác quản lý, cải tiến tổ chức, lề lối làm việc
Sau mỗi năm họat động, lãnh đạo Trường đều chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các tổ và các bộ phận chức năng của Trường rà soát lại quy trình làm việc để từ đó rút ra những ưu điểm cũng như những mặt còn hạn chế. Trên cơ sở đó, có những thay đổi bổ sung, cải tiến phương pháp làm việc, đổi mới quy trình và phương pháp quản lý nhằm tối ưu hóa hệ thống quản lý toàn trường. Nhờ đó, mặc dù quy mô đào tạo hàng năm của trường tăng lên với sự xuất hiện những khó khăn mới, Trường vẫn chủ động đảm bảo được sự ổn định về chất lượng giáo dục.
         - Đoàn kết nội bộ, xây dựng phong trào thi đua:
Ngay từ đầu Nhà trường đã xác định: Mọi cố gắng của tất cả các thành viên trong trường phải nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển trường. Vì lẽ đó, yếu tố “chân thành đoàn kết” trở thành điều kiện tiên quyết, cực kỳ quan trọng. Đoàn kết trong các tổ chuyên môn, các đơn vị chức năng. Đặc biệt, lãnh đạo Trường phải là hạt nhân đoàn kết của Trường trong mọi thời điểm, mọi tình huống thuận lợi cũng như khó khăn. Có một hiện tượng tiêu cực không ít cơ sở đã vấp phải: đó là sự mất đoàn kết giữa Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu. Trường Trương Vĩnh Ký tuyệt đối không mắc khuyết điểm này. Mọi người nhất trí trao đổi, tranh luận thẳng thắn về tình hình trường, về kế hoạch công tác trên cơ sở chia sẻ, hỗ trợ và tôn trọng nhau nhằm đạt đến những giải pháp tối ưu trong công tác chỉ đạo.
Yêu cầu rất cao khâu đoàn kết nội bộ. Đoàn kết nhưng không xuê xoa, nể nang. Tất cả vì quyền lợi học tập và tiến bộ của học sinh, vì mục tiêu đào tạo và phát triển bền vững của Nhà trường.

         - Xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tin cậy lẫn nhau giữa Nhà trường và phụ huynh học sinh. Mối quan hệ giữa trường và phụ huynh học sinh chính là một trong những nhân tố quyết định thành công của họat động đào tạo. Nhà trường thực sự tôn trọng và biết phát huy tốt vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, thường xuyên có những cuộc gặp gỡ giữa Ban lãnh đạo trường và Ban đại diện. Ngoài ra, trường cũng xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm (người quản lý việc học tập của các em trong tất cả các buổi lên lớp) và phụ huynh học sinh của từng lớp. Sự phối hợp chặt chẽ và tin cậy lẫn nhau này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng toàn diện, cả đạo đức hạnh kiểm lẫn học lực cho học sinh.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với mọi thành viên của trường là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của công tác giáo dục và đào tạo. Cùng với việc bảo đảm mức lương hợp lý và ổn định cho giáo viên, nhân viên, Trường thường xuyên quan tâm đến điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe và những sinh họat tinh thần cho các đối tượng trong trường.
        - Tuyển chọn và không ngừng nâng cấp chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên thông qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
Đặc biệt, trường Trương Vĩnh Ký là đơn vị luôn gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện nghiêm túc các Quy chế, Quy định của ngành Giáo dục trong suốt nhiều năm qua. Trường cũng là đơn vị ủng hộ mạnh mẽ chủ trương chống tiêu cực, chẳng hạn đã thực hiện rất kiên quyết phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử” và “Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục”.
2.1.1. Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
Công tác tổ chức :
        - Ban công tác giáo dục chính trị tư trưởng trường TH, THCS và THPT Trương Vĩnh Ký được thành lập 2005-2006 theo quyết định số 165-2005/QĐ-TVK ban hành ngày 02/08/2005 với 5 thành viên và đến thời điểm này là 10 thành viên theo quyết định 89-2010/QĐ-TVK ban hành ngày 30/07/2010. Với cơ cấu tổ chức (Hiệu trưởng : Trưởng ban, 1 Hiệu phó, Bí thư Chi bộ : Phó ban thường trực, 3 Hiệu phó : Ủy viên, Chủ tịch công đoàn : Thư ký, Tổ trưởng tổ GDCD : Ủy viên, Trợ lý đoàn thanh niên : Ủy viên, 1 giáo viên Văn, Phó Bí thư Đảng Ủy : Ủy viên).
        - Tổ chức trọng thể các buổi kỷ niệm những ngày lễ lớn theo sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời có những hoạt động, biện pháp mang tính đặc thù của trường. Chẳng hạn: lễ hội truyền thống hàng năm nhân ngày sinh của nhà bác học Trương Vĩnh Ký (6/12), lễ trưởng thành và tri ân cho học sinh khối 12 (vào đầu tháng 5).
Tạo điều kiện để Đoàn TNCS trường làm tốt chức năng giáo dục. Học sinh được đi thực tế ( bảo tàng, di tích lịch sử - cách mạng ), được tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện (giúp các trung tâm trẻ mồ côi, khuyết tật; xây dựng nhà tình thương cho các phường mà 2 cơ sở của trường đang hoạt động), tham gia các hoạt động do quận đoàn và Đoàn TNCS của Sở GD-ĐT tổ chức (Tết cho bộ đội Trường Sa, cho trẻ em nghèo; Hội trại truyền thống) v.v….
Do yêu cầu về việc dạy và học rất cao nên thời gian dành cho hoạt động này không nhiều, vì vậy nên một số dự kiến của trường (dù tích cực) cũng không thực hiện được đầy đủ như mong muốn.
Trong việc chỉ đạo chuyên môn, trường đã thực hiện một số biện pháp:
        - Kiện toàn đội ngũ giáo viên các môn này.
        - Xây dựng phòng bộ môn Văn - Sử - Địa - Giáo dục công dân (Cũng như phòng bộ môn và phòng thí nghiệm của các môn KHTN) khác với cách học truyền thống. Học sinh, đến tiết học bộ môn nào, chuyển đến học phòng đó. Giáo viên đã đợi sẵn ở phòng.
        - Số lượng tiết dạy bằng giáo án điện tử ngày càng nhiều. Việc dạy sinh động hơn và hiệu quả tiếp thu của học sinh thuận lợi, hào hứng hơn.
        - Có ý thức kết hợp bài giảng với những vấn đề nóng hổi của tình hình thời sự xã hội (nón bảo hiểm, luật an toàn giao thông v.v…).
Đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động , các phong trào thi đua.
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.
        - Năm 2007: Giáo viên nghiên cứu tác phẩm “ Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân ‘ và “Sửa đổi lề lối làm việc” của Hồ chủ tịch .
        - Năm 2008: củng cố ,kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động . Toàn thể giáo viên , nhân viên gương mẫu trong công việc, có lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức tốt,tiết kiệm ,chống lãng phí, tiêu cực, đấu tranh có hiệu quả trước những biểu hiện suy thoái đạo đức, tiêu cực, tham nhũng. Sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức.Bổ sung các tiêu chí xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống  của cán bộ ,giáo viên
Năm 2009: Chủ đề học tập : “Nâng cao ý thức trách nhiệm ,hết lòng ,hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân” Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường,ngày họp Hội dồng sư phạm, ban lãnh đạo đã nêu vấn đề rèn luyện đạo đức giáo viên, lối sống của giáo viên,công nhân viên , vấn đề đổi mới giảng dạy trên lớp sao cho việc học tập của học sinh đạt kết quả cao nhất.
Năm 2010: nghiên cứu chủ đề : “Tư tưởng , tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Trong các buổi sinh hoạt định kỳ của tổ chuyên môn , các giáo viên viên đã thảo luận, nghiên cứu các chủ đề và tự liên hệ bản thân để đánh giá việc rèn luyện đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Kết quả các cuộc vận động: 
         Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động , các đảng viên và giáo viên của trường đã ý thức được việc tránh lãng phí trong các giờ lên lớp, tận dụng 45 phút đứng lớp để truyền đạt kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
         Thấm nhuần tư tưởng sửa đổi cách làm việc , các giáo viên trong trường đang thay đổi cách giảng dạy : giảng dạy cá thể và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như day học theo dự án, dùng công nghệ thông tin để thay đổi cách dạy truyền thống trong nhiều bài giảng.
         Hơn nữa , với yêu cầu mỗi giáo viên là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nên  giáo viên càng phải trau dồi đạo đức người thầy,cô.
         Chi bộ  cùng lãnh đạo trường  đã động viên các em học sinh tiết kiệm ,giúp dỡ các bạn học ở các trường xa, biên giới, các vùng khó khăn.
Trong 3 năm liên tiếp , sự đóng góp của các em lên đến 700 triệu đồng, vừa học bổng vừa hiện vật như sách vở, đồ dùng học tập , xe đạp cho các học sinh Củ Chi, Hóc Môn , Nhà Bè (năm 2009) và các học sinh các trường cấp 1,cấp 2 của các xã nghèo ven biên giới Tây Ninh (năm 2008 và 2010)
 
2.1.2. Sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Xây dựng trường trường lớp sạch đẹp, an toàn:
Giáo dục, tuyên truyền  cuộc vận động “Nếp sống văn minh , mỹ quan đô thị”:
Hội đồng sư phạm đã đề ra 4 nội dung: không gian lận trong học tập thi cử, không chửi thề đánh lộn, không xã rác, nghiêm túc giữ gìn tài sản nhà trường.
Phát động lối sống giản dị, quần áo giầy dép tề chỉnh đúng quy định, tiêu pha tiết kiệm, không mang đồ trang sức khi đến lớp.
Hoàn chỉnh nội quy (với học sinh), qui chế làm việc (với giáo viên, nhân viên), đưa những yêu cầu của các chủ trương trên thành những quy định bắt buộc thực hiện.
Thường xuyên phân tích, nhắc nhở học sinh dưới cờ mỗi sáng thứ hai hằng tuần.
Phối hợp với Công đoàn, Đoàn TNCS để đưa những yêu cầu trên vào nội dung hoạt động của 2 đoàn thể này.
Mỗi tháng từng tổ, từng lớp kiểm điểm theo những nội dung trên, có khen thưởng và có phê bình (cá nhân và đơn vị) dưới cờ, rồi tiếp tục phát động thi đua với nội dung như thế hoặc có điều chỉnh, bổ sung.
Công tác phối hợp với địa phương nhằm đảm bảo tiêu chí “Đi học an tòan”
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm với học sinh: xếp loại hạnh kiểm yếu trong toàn học kỳ nếu vi phạm luật giao thông. Với giáo viên, nhân viên: phê bình, chuyển đổi công tác.
Tăng cường cơ sở vật chất (thùng đựng rác, trồng thêm cây) để thêm thuận lợi cho việc giữ cảnh quan trong trường được sạch, đẹp.
Liên hệ, nhờ sự giúp đỡ thường xuyên của công an phường (công an có mặt lúc tan học, trong các lễ hội, ngày kỷ niệm, khai giảng, bế giảng).
Liên tục phát động các đợt thi đua với những yêu cầu thiết thực, cụ thể về phương diện này.
Tuy vậy, trường vẫn gặp không ít khó khăn , vì môi trường của 2 địa bàn trường đóng khá phức tạp (nhiều quán cà phê, bi da, internet, những đầu mối cá độ bóng đá v.v…).
Học sinh ở các tỉnh về học, như đã nói ở trên, quen sống thoải mái, tự do, không dễ thích nghi với nếp sống kỷ luật của trường, nhất là ở ký túc xá.
Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
Cơ chế phối hợp giữa nhà trường với gia đình:
Qua thông tin có được của phụ huynh đến với BGH và HĐQT của trường hay đến với Ban ĐDCMHS trường, hai bên chủ động trao đổi, kiểm chứng thông tin để nhà trường làm công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên, GVCN phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm hoặc điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp thực tế nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, giảng dạy, nâng cao chất lượng học sinh lên.
Qua các hoạt động như: trao đổi hội nghị, hỗ trợ hoạt động của trường ( khen thưởng kỷ luật học sinh, đưa học sinh tham gia công tác xã hội, các phong trào thi văn nghệ thể thao, học sinh giỏi…) Ban ĐDCMHS đều có kế hoạch để tham gia, hỗ trợ nhà trường cả tinh thần lẫn một phần vật chất.
Qua giám sát kiểm tra của Ban ĐDCMHS để góp ý cho trường phát huy ưu điểm khắc phục nhược điểm điều chỉnh hoạt động của bộ phận trong trường cho thực tế nhằm tăng hiệu quả công việc. (Ban ĐDCMHS trường đã tổ chức kiểm tra tình hình bếp ăn, căn tin phục vụ học sinh, kiểm tra chất lượng ba lô, áo quần, giày đồng phụccủa học sinh để có ý kiến với trườngnhằm nâng cao chất lượng sản xuất phục vụ học sinh của các công ty xí nghiệp đối tác nhà trường).
Thông qua hệ thống đội ngũ GVCN lớp để gắn với gia đình học sinh: GVCN nắm sát hoàn cảnh gia đình của từng em, có kế hoạch biện pháp phối hợp chặt chẽ kịp thời với PHHS giúp các em tiến bộ về hạnh kiểm, về học tập.
Sử dụng sổ báo bài để thông tin chấp hành nội quy, kết quả học tập hàng ngày cho phụ huynh nắm hàng ngày và phụ huynh đề xuất ý kiến ghi vào sổ báo bài.
Trao đổi qua điện thoại tình hình tốt cũng như xấu của học sinh cho phụ huynh nắm khi có vấn đề để phụ huynh phối hợp động viên, giáo dục các em.
Khi cần thiết và có điều kiện thì gặp gỡ trực tiếp với PHHS để trao đổi tư vấn, bàn bạc phối hợp giúp học sinh tiến bộ.
Trường hợp có em nào vi phạm nội quy nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật thì GVCN đều gặp phụ huynh để trao đổi phân tích lỗi vi phạm, hậu quả, tác hại và bàn bạc xử lý giúp các em nhận thấy lỗi, cam kết sửa chữa tiến bộ.( HKỳ 1 có 5 HS bị kỷ luật cảnh cáo trước trường đã được xóa kỷ luật vì các em có nhiều tiến bộ về đạo đức và học tập )
Với các em chưa chăm, hổng kiến thức nhất là lớp 12 Khối trưởng CN, GVBM, BGH, HĐQT trường đều gặp PHHS để trao đổi, bàn bạc, phân công giúp đỡ các em học tập vươn lên trung bình và khá – ( 31 em cả hai cơ sở).
Khi lớp có sự cố vấn đề về đạo đức, BGH, KTCN, GVCN gặp gỡ PH lớp đó để trao đổi, cùng phối hợp ngăn chặn các tiêu cực, lệch lạc trong học sinh của lớp để ổn định học tập.
Khi lãnh đạo trường nắm được phản ảnh của PHHS về giảng dạy, chủ nhiệm của giáo viên thì đều nghiêm túc làm việc với giáo viên để rút kinh nghiệm cho giáo viên, điều chỉnh giảng dạy, giáo dục học sinh cho phù hợp và hiệu quả. Sau mỗi phiên họp PH của các lớp, Ban lãnh đạo trường đều đọc kỹ các góp ý của PH để tổng hợp ý kiến và nghiên cứu khắc phục, tuyên truyền làm cho PH hiểu, chủ trương chính sách về GDĐT của Đảng và nhà nước.
c) Tổ chức các họat động vui tươi, lành mạnh:
Trong Lễ hội truyền thống của trường, ngoài phần lễ trang nghiêm để thầy trò cùng có dịp ôn lại những bài học quí từ cuộc đời của nhà bác học này, còn có phần hội với nhiều trò chơi dân gian như gánh hàng rong, ném còn, nhảy sạp, câu cá …….
Tham quan các di tích lịch sử như địa đạo Củ Chi, Trung ương cục … , kết hợp với việc tham quan là việc đến thăm và giúp đỡ các học sinh nghèo vùng biên giới ….. 
2.1.3. Về công tác tổ chức:
Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đều có họp bàn để sắp xếp lại biên chế các tổ. Ngay từ cuối năm học, đã đề ra dự án cho năm học sau, xác định số giáo viên bộ môn còn thiếu, cần bổ sung và nguồn bổ sung.
Nâng cao lý luận chính trị cho ĐV – GV - CNV :
        - Tháng 5/2012, 10 đảng viên của trường dự lớp học Nghị quyết TW 4 về vấn đề cấp bách: xây dựng và chỉnh đốn Đảng
        - 23, 29, 31/8/2011, 25 giáo viên dự lớp nhận thức về Đảng do Quân ủy tổ chức tại trường.
        - Hàng năm, hàng quý, hàng tháng trong các đợt họp liên tịch, Ban Giám hiệu đều có bàn bạc, bổ sung và cải tiến phương pháp, cách thức quản lý cho gọn nhẹ, hợp lý và hiệu quả hơn. Đầu năm thực hiện kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận, từng thành viên và thường xuyên có sự điều chỉnh cho phù hợp.
2.1.4. Về công tác chuyên môn:
         Hiệu trưởng chỉ đạo lập kế hoạch chuyên môn năm học và hàng tháng. Khi các tổ họp định kỳ, phó hiệu trưởng phụ trách chỉ đạo cụ thể hoạt động chuyên môn trong tháng cho phù hợp.
         Trong nội dung họp tổ hàng tháng đều có các hoạt động chuyên môn mang tính thường xuyên như: kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện giáo viên, kiểm điểm nội dung các hoạt động đã đề ra trong tháng trước. Giữa và cuối mỗi học kỳ, Hội đồng Sư phạm đều có họp để kiểm tra các hoạt động đã qua, rút kinh nghiệm và chuẩn bị nội dung sắp tới.
Ban Giám hiệu đề ra kế hoạch và phân công dự giờ, giám sát trong năm học. Mỗi khi có ý kiến của phụ huynh về giảng dạy của giáo viên, Ban Giám hiệu chủ động gặp gỡ, trao đổi để giáo viên có biện pháp khắc phục.
Thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục, lãnh đạo nhà trường phối hợp với các đoàn thể, các tổ chuyên môn trong trường phát động các phong trào đẩy mạnh đổi mới trong giáo dục bằng việc đẩy mạnh sử dụng các phương tiện giảng dạy hiện đại, tăng cường thao giảng, dạy tốt, sử dụng phòng thao giảng.
Tăng cường các hoạt động ngoại khóa để giáo dục toàn diện cho học sinh:
            Các tổ chuyên môn đã tổ chức ngoại khóa để giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như:
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống được thực hiện thông qua các chuyên đề sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chủ nhiệm; đặc biệt là những hoạt động nhân các ngày lễ lớn: Khai giảng năm học mới (hoạt động chào đón học sinh mới), Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày Học sinh sinh viên 9/1:
            Trong Lễ hội truyền thống của trường, ngoài phần lễ trang nghiêm để thầy trò cùng có dịp ôn lại những bài học quí từ cuộc đời của nhà bác học này, còn có phần hội với nhiều trò chơi dân gian như gánh hàng rong, ném còn, nhảy sạp, câu cá …….
Tham quan các di tích lịch sử như địa đạo Củ Chi, Trung ương cục … , kết hợp với việc tham quan là việc đến thăm và giúp đỡ các học sinh nghèo vùng biên giới …..
Phát huy những giải pháp, cách làm và cơ chế phối hợp của các năm qua để làm tốt hơn nữa. Nhà trường kết hợp với gia đình học sinh, một trong ba nguyên lý giáo dục của Đảng.
            Công tác nắm bắt dư luận trong học sinh, tổ chức các diễn đàn lắng nghe tiếng nói của học sinh, việc xử lý các thắc mắc, khó khăn do học sinh đề xuất.
Ngoài thông tin của PHHS, hộp thư góp ý, điện thoại đường dây nóng thường xuyên và các cuộc họp PH các lớp, trường còn tổ chức lãnh đạo trường đối thoại với các em học sinh đại diện cho các khối lớp học để lắng nghe, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của các em nhằm điều chỉnh, phát huy, phục vụ các em tốt hơn trong giáo dục giảng dạy cũng như chăm lo ăn, ở , sinh hoạt cho các em .
            Công tác giáo dục pháp luật, các biện pháp triển khai nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh về tác hại của các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh.
Xây dựng môi trường giáo dục được trong sạch, lành mạnh, ổn định về an ninh trật tự, chính trị. Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, công an địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những tác động tiêu cực trong việc sử dụng dịch vụ internet, trò chơi điện tử, điện thoại di động… đối với học sinh.
Tham gia tích cực các phong trào do Quận Đoàn Tân Bình,  phòng CT-HSSV tổ chức, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “ Học sinh 3 tích cực”
2.1.5. Về thi đua khen thưởng:
            - Đẩy mạnh việc khuyến khích giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua cá nhân, tăng cường khen thưởng giáo viên đạt các thành tích cao, tự học, tự rèn, đào tạo học sinh giỏi,… Hội nghị cán bộ công chức đầu mỗi năm học toàn thể thành viên hội đồng sư phạm bàn bạc về tiêu chuẩn thi đua, tổ chức đăng ký thi đua, thực hiện dân chủ và công khai trong thi đua. Số lãnh đạo, cán bộ, giáo viên được khen thưởng cấp cao như sau:
            + 02 Lãnh đạo được Tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (năm 2006)
            + 04 cán bộ, công nhân viên, được Tặng Bằng khen của UBND TP thành tích xuất sắc nhiều năm liên tục.
            + Nhiều thầy cô giáo được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp TDTT”…
2.2. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
            Nhà trường luôn chú trọng việc giáo dục cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, những văn bản chỉ đạo của Ngành Giáo dục và các văn bản pháp luật có liên quan được phổ biến đầy đủ đến thầy cô giáo bằng nhiều hình thức: thông tin trên bảng tin, tổ chức nghe báo cáo, pho to văn bản gửi đến tổ chuyên môn, tủ sách pháp luật tại thư viện trường. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại đơn vị được quan tâm.
Thầy cô giáo của trường luôn luôn nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Ngành Giáo dục và của trường. Các sinh hoạt chính trị do Quận ủy điều động đảng viên đều tham gia đầy đủ, các hoạt động của trường thầy cô giáo, anh chị em nhân viên tham gia nghiêm túc. Chi bộ đã tổ chức tốt hội thi viết bài kể chuyện gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác” tại đơn vị và tổ chức bình chọn gương điển hình của đơn vị.
           Công tác tuyên truyền giáo dục Pháp luật vừa phổ biến Luật bằng văn bản vừa tổ chức Hội thi và nghe báo cáo dưới sân cờ trong đối tượng học sinh đã có những kết quả tốt.
2.3. Hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể.

a) Chi bộ:
Chi bộ đã lãnh đạo tốt các mặt hoạt động của trường, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ, làm tốt công tác phát triển đảng;
Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh 5 năm từ năm 2007 đến năm 2011. Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%.

b) Công đoàn:
        Công đoàn: Thành lập ngay từ năm học đầu tiên, đến nay gồm 171 đoàn viên, trực thuộc Công đoàn Giáo dục Tp. HCM.
Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục công đoàn viên, giáo dục ý thức chấp hành đường lối chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, chăm lo về đời sống vật chất. Thành lập các đội văn nghệ, TDTT tham gia hội thi do công đoàn ngành giáo dục tổ chức; đạt giải đua thuyền, cầu lông, nấu ăn, thi hát Karaoke.
c) Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:
        Đoàn TNCS HCM: Thành lập ngay từ năm học đầu tiên (156 đoàn viên ), 01 Trợ lý thanh niên, đến nay đã phát triển được 1622 đoàn viên, trực thuộc Quận đoàn Tân Bình Luôn vững mạnh trong mọi hoạt động của trường và cụm trường. Hoàn thành tốt công tác do đoàn cấp trên giao phó, đạt nhiều thành tích hội thi cấp ngành, trong công tác giáo dục cho học sinh đoàn trường quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tình thương yêu thương con người; trong năm học 2011 – 2012 đoàn trường thực hiện nhiều hoạt động xã hội.
 
d) Công tác xã hội hóa giáo dục:
        Trường không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Năm 1997, cơ sở 1 xây dựng tốn 16 tỉ . Năm 2001, cơ sở 2 xây dựng tốn gấp ba . Đó là theo thời giá lúc ấy. Bây giờ để có được 2 mặt bằng ấy với hệ thống cơ sở vật chất tốt như hiện nay trong các quận nội thành,tiền  bỏ ra gấp hơn vài chục lần cũng rất khó để có được.
e) Phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội
        Đoàn viên-học sinh toàn Trường  tham gia “Đóng góp giúp đồng bào miền Trung bị lũ lụt”  với số tiền hơn 18 triệu 300 ngàn đồng.
CÁC HÌNH THỨC ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG
1.     Danh hiệu thi đua:

 

 

Năm  Danh hiệu
thi đua
Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua;
cơ quan ban hành quyết định
2008 Tập thể
Lao động xuất sắc
Quyết định số 4968/QĐ-UBND ngày  17/11/2008;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
2009 Tập thể
Lao động xuất sắc     
Quyết định số 4822/QĐ-UBND ngày  20/10/2009;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
2010 Tập thể
Lao động xuất sắc
Quyết định số 3880/QĐ-UBND ngày  04/09/2010;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
2011 Tập thể
Lao động xuất sắc
Quyết định số 3616/QĐ-UBND ngày  26/7/2011;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
2012 Tập thể
Lao động xuất sắc
Quyết định số 3871/QĐ-UBND ngày  30/7/2012;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

 
2.     Hình thức khen thưởng:

 

 

 

Năm Danh hiệu
thi đua
Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua;
cơ quan ban hành quyết định
 2006  Bằng khen
Thủ tướng CP
Quyết định số 1241 QĐ/TTg ngày 19/09/2006; Thủ tướng Chính phủ
2012 HUÂN CHƯƠNG
LAO ĐỘNG HẠNG BA
Quyết định số 2251/QĐ-CTN ngày  20/12/2012;  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
2013 ĐẠT TIÊU CHUẨN 
CHÂT LƯỢNG GIÁO DỤC
Quyết định số 2157/QĐ-UBND ngày  02/05/2013;  Phó Chủ tịch nước UBND Thành phố Hứa Ngọc Thuận.

 



  

 


 
 

Tác giả bài viết: Ban biên tập

Nguồn tin: Trương Vĩnh Ký

TIN TỨC LIÊN QUAN

backtop